แนวทางการพัฒนาระบบโรงพยาบาลเสมือนจริง (Virtual Hospital)
โรงพยาบาลเสมือนจริง (virtual hospital) เป็นการบริการที่ให้โรงพยาบาลและสถาบันในสังกัดกรมการแพทย์ได้พัฒนาระบบบริการโดยเพิ่มช่องทางและเปิดโอกาสการเข้าถึงให้ประชาชนได้รับการดูแลที่สะดวก รวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่เข้ามาในชีวิตประจำวัน ซึ่งโรงพยาบาลหลายแห่งทั้งภาครัฐและเอกชนตื่นตัวกับรูปแบบการบริการโรงพยาบาลเสมือนจริงในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง
กรมการแพทย์เป็นกรมวิชาการของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการส่งเสริม สนับสนุนการดูแลรักษาทางการแพทย์ที่ทันสมัย
อย่างมีมาตรฐานและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้มารับบริการเป็นลำดับต้น จึงได้สนับสนุนให้โรงพยาบาล/สถาบันในกรมการแพทย์ที่มีการตรวจแบบโรคทั่วไปหรือโรคเฉพาะทางทั้งที่เป็นผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยในดำเนินการจัดระบบบริการโรงพยาบาลเสมือนจริง (virtual hospital) โดยใช้การสื่อสารทางไกล (telemedicine) การบริการให้คำปรึกษา (tele consult) ระหว่างผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการส่งต่อการรักษาในสถานพยาบาลแต่ละระดับและการบริการผู้ป่วยในที่บ้าน (home ward หรือ hospital care at home) เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง และได้จัดทำ แนวทางการพัฒนาระบบบริการโรงพยาบาลเสมือนจริง (Virtual Hospital) ขึ้นเพื่อให้หน่วยงานได้เห็นตัวอย่างการบริการที่มีทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมทั้งการบริการของโรงพยาบาล/สถาบันในกรมการแพทย์ที่ได้ยกตัวอย่างไว้ในฉบับนี้ โดยหวังว่าจะเป็นแนวทางให้สถานพยาบาลอื่นพิจารณาการนำไปใช้กับบริบทความพร้อมของหน่วยงานและวางแผน ความพร้อมแต่ละด้าน เป็นการดำเนินงานเริ่มต้นของการบริการที่ช่วยให้ทราบถึงวิธีการปฏิบัติการวางแผนงาน ที่เหมาะสม และกรมการแพทย์ยังคงต้องพัฒนาร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การบริการที่ทันสมัย ช่วยให้ประชาชนได้มีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นต่อไป
ขอเชิญผู้เกี่ยวข้อง/ ผู้สนใจศึกษารายละเอียด/ download เอกสารได้ที่เว็บไซต์กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (https://www.dms.go.th/) หรือกดที่ link ต่อไปนี้
แนวทางการพัฒนาระบบโรงพยาบาลเสมือนจริง
(Virtual Hospital)
ที่มา: กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
มาเพิ่มเป็นเพื่อนกัน เพื่อรับข่าวสารทางไลน์จาก DMSIC MoPH :)
![](https://dmsic.moph.go.th/resources/layout/images/logos/logo_1.png)